Sự đặc biệt của văn hóa ẩm thực Nhật Bản không chỉ nằm ở các món ăn Nhật Bản mà còn nằm ở cách thưởng thức đặc sắc của nó. Cùng đọc bài viết để tìm hiểu về cách ăn uống đúng của người dân nơi đây.

I. Các món ăn Nhật Bản và cách thưởng thức
1. Các món ăn ở Nhật – Sushi
Sushi là một trong các món ăn Nhật Bản truyền thống đã được lưu truyền từ xa xưa. Ngày nay, nhờ sự nổi tiếng của nó mà Sushi xuất hiện ở mọi quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ăn món ăn độc đáo này đúng chuẩn của người bản địa.

Xem thêm: Du lịch Nhật Bản tháng 10

Sushi được cắt theo khoanh, dùng ngay sau khi vừa dọn ra và ăn kèm với nước tương truyền thống, wasabi (mù tạt xanh Nhật Bản) và gừng ngâm chua. Có hai cách ăn Sushi là dùng đũa gắp và dùng tay, trong đó các đầu bếp thường khuyến khích ăn bằng tay hơn. Dùng ngón tay cái và giữa để cầm món ăn, ngón trỏ đặt lên phần thân của miếng Sushi. Chấm phần cá hoặc tôm vào nước tương, không chấm phần cơm và để phần cá chạm lưỡi đầu tiên.

2. Các món ăn Nhật Bản – Sashimi
Sashimi là các món ăn ngon nằm trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản ngon được làm từ hải sản tươi sống. Thường bao gồm nhiều món với số lượng từng món rất ít. Khi ăn, bạn nên bắt đầu từ trái qua phải và kết thúc bằng món ở giữa (ăn món rán dầu trước, thịt cá trắng, thực phẩm sống như bạch tuộc, trứng cá,…).

3. Các món ăn Nhật Bản – Shabu-shabu
Lẩu Shabu-shabu là tên các món ăn Nhật Bản. Tại các quán ăn nồi lẩu được ninh từ các loại như konbu (tảo biển) và nguyên liệu đi kèm. Đun sôi nồi lẩu, mỗi người có thể cho nước chấm và gia vị tùy thích vào đĩa nhỏ cá nhân. Cho các loại rau cần đun lâu vào trước (hành, củ cải, đậu phụ). Để nước sôi lại dùng đũa gắp từng miếng thịt và các loại hải sản nhúng vào nước dùng.

Các món ăn Nhật Bản như thịt bò và hải sản có thể ăn ở trạng thái nửa sống nửa chín nhưng thịt lợn cần được chín kỹ. Thưởng thức nguyên liệu sau khi chín, có thể ăn kèm với nước chấm và gia vị đã chuẩn bị.

Xem thêm: Văn hóa ẩm thực Nhật Bản

II. Quy tắc trên bàn ăn của người Nhật
Để thưởng thức các món ăn Nhật Bản bạn nên biết những quy tắc trên bàn ăn của người Nhật. Cụ thể như:

  • Với các các món ăn Nhật Bản thường cho phép ăn với nước tương. Tuy nhiên không trộn Washabi với nước tương, thay vào đó bạn chấm một ít washabi lên miếng Sashimi rồi chấm vào nước tương.
  • Không lật ngược nắp bát khi thưởng thức các món ăn Nhật Bản. Cách đúng nhất là đậy nắp như khi vừa được bưng ra bàn.
  • Không đặt vỏ sò trên nắp bát hay vào một chiếc đĩa riêng: Đây là hành động không lịch sự cần phải tránh. Người ăn nên để phần vỏ vào trong chính chiếc bát đựng món ăn.
  • Tránh việc cắn đôi thức ăn khi ăn các món ăn Nhật Bản. Điều này là điều cấm kỵ của người dân xứ “Mặt trời mọc”. Cách ăn đúng là xắn nhỏ thành từng miếng vừa phải.
  • Không dùng tay để đỡ thức ăn rơi.
  • Không cần đũa trước khi bê thức ăn bằng bát, không gác đũa trên miệng bát.
  • Không được đưa các món ăn Nhật Bản cao quá miệng.
  • Khi ăn các món thịt xiên nướng, nên dùng đũa tách từng miếng thịt ra khỏi xiên. Ăn xong nên xếp ngang các que xiên trên đĩa, tuyệt đối không để đầu nhọn của xiên chĩa thẳng vào người đối diện – đây là dấu hiệu kiêng kị của người Nhật.
  • Vào các nhà hàng nên gọi rượu trước tiên, sau đó mới gọi các món ăn Nhật Bản ngon.
  • Người có địa vị thấp nhất phòng sẽ ngồi ở vị trí ngay cửa ra vào.
  • Cách ngồi trong bữa ăn là quỳ bằng hai đầu gối, hai bàn chân bắt chéo lên nhau.


Tìm hiểu về cách thưởng thức các món ăn Nhật ngon sẽ giúp bạn tránh thực hiện các hành động bất lịch sự và cấm kỵ của người dân nơi đây.

Nguồn: http://dulichkichcau.vn/cach-thuong-...ban-dung-cach/