Từ đầu năm đến nay, nông dân ở hai xã Mỹ An Hưng A, Mỹ An Hưng B của huyện Lấp Vò thu được lãi khá cao từ trồng ớt chỉ thiên, trong đó tiêu biểu là bà Trịnh Kim Hoa ở ấp An Thái, xã Mỹ An Hưng A.



Bà Hoa trồng 1 công ớt chỉ thiên, xuống giống vào giữa tháng 11/2010 đến cuối tháng 01/2011 bắt đầu thu hoạch cho đến nay, vào những thời điểm ớt chín tập trung bà Hoa thu hoạch được 400kg trái mỗi đợt hái, sản lượng thu hoạch toàn vụ là 3.500 kg. Ớt sau khi thu hoạch được thương lái đến tận nhà thu mua với giá 23.000 đồng/kg nên sau khi trừ mọi chi phí đầu tư, bà Hoa thu được lãi 60 triệu đồng. Được biết vụ màu vừa qua ngoài cây ớt, bà Hoa còn thu được lãi cao từ trồng khoai môn. Tag: may thoi khi

Khi trao đổi về kinh nghiệm trồng ớt, bà Hoa chia sẻ như sau:

- Về giống: chọn giống của các công ty có uy tín, được thị trường chưa chuộng.

- Làm đất: vệ sinh đồng ruộng, xới đất cho tơi xốp rồi lên liếp rộng 1m, cao 0,2m, rãnh sâu 0,35-0,4m. Cần đậy màng phủ hoặc tủ rơm để giữa ẩm đất và hạn chế cỏ dại.

- Cách trồng: khi ớt giống ươm trong bầu được 30 ngày thì đem trồng ngoài ruộng phù hợp, khoảng cách hàng cách hàng 0,6-0,7m, cây cách cây 0,4m, số lượng 5.000 cây/công. Tag: quạt nước nuôi tôm

- Chế độ chăm sóc: lúc ớt mới trồng cần tưới nước hàng ngày để cây mau hồi phục, khi ớt bén rễ định kỳ 3-5 ngày tưới nước một lần, chú ý tưới phun vừa đủ, tránh tưới quá đẩm nước làm ảnh hưởng đến bộ rễ, cây phát triển chậm và dễ bị nấm bệnh tấn công. Khi ớt được 40 ngày tuổi tiến hành cắm cọc, rồi dăng dây làm gía đỡ giúp cây không bị đổ ngã lúc cho trái hoặc khi trời mưa.

- Về bón phân: định kỳ từ 10-15 này bón một lần phân với số lương từ 25-30 kg NPK (20-20-15)/công. Bên cạnh đó phun thêm phân bón lá có chứa chất trung lượng, vi lượng giúp cây có đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển. Tag: quạt nước tạo oxy ao tôm

- Về phòng trừ côn trùng gây hại: định kỳ 5-7 ngày phun thuốc Confidor, Admire, Match, Abmectin để phòng trừ bọ trĩ và gây mềm vì đây là hai đối tượng gây hại quan trọng đối với ớt.

- Về phòng trừ bệnh hại: trước khi trồng phun thuốc Rovral để ngừa bệnh chết cây con. Khi ớt từ 30 ngày tuổi về sau có thể tưới gốc bằng một trong các loại thuốc như Zineb, Topsin M, Aliette để phòng trị một số nấm bệnh gây hại dưới gốc và rể ớt. Đặc biệt khi ớt cho trái cần chủ động phun thuốc phòng ngừa bệnh thán thư bằng một trong các loại thuốc đặc trị như Atracol, Bavistin, Amistar để quản tốt bệnh hại nguy hiểm này.

Nhờ chủ động chăm sóc và phòng trừ tốt sâu bệnh nên ruộng ớt của bà Hoa có thời giai thu hoạch tương đối dài nên ớt cho năng suất rất cao. Sau khi thu được lãi cao từ trồng ớt và khoai môn, hiện nay bà Hoa đã mua vật liệu để chuẩn bị xây nhà kiên cố cho gia đình.

Nguồn: 2lua.vn/article/trong-ot-chi-thien-thu-lai-60-trieu-dong-cong-2863.html

Chủ đề cùng chuyên mục: