Tại sao xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến
Hiện nay, xe đạp điện không còn là phương tiện được lứa tuổi học sinh dùng, nó đã được cải thiện để phù hợp với nhiều bạn sinh viên, người nội trợ hay người cao niên, thậm chí cả dân văn phòng. Lí do gì khiến cho xe đạp điện ngày càng trở nên phổ biến như thế? Hãy cùng chúng tôi khám phá xe đạp điện có nhiều ưu điểm nào lại khiến nhiều người tiêu dùng sử dụng đến nó nhé.
Mẫu mã đa dạng
Trong 2 năm trở lại đây, thị trường xe đạp điện cao cấp ra mắt rất nhiều mẫu mã khác nhau, thích hợp cho từng cá tính khác nhau. Kiểu xe đạp điện dùng pin có kiểu dáng thanh mảnh, hệt như chiếc xe đạp thông thường, có một số dòng xe khác lại sang trọng như nhiều chiếc xe máy tay gas, khá nhiều kiểu xe lại cực hẩm hố với nhiều đường nét mạnh mẽ và kiểu dáng lạ mắt.
Tuy nhiên, xe đạp điện nào cũng bao gồm các bộ phận cơ bản là bộ phận điều khiển điện tử, pin hoặc ắc quy với động cơ xe. Một điểm mạnh mà người sử dụng xe đạp điện có thể vận dụng đó là có thể chuyển từ chế độ điện sang chế độ đạp chân giống như với xe đạp thông thường. Tóm lại xe đạp điện thì khá thích hợp với nhiều bạn trẻ và người già khi không có nhiều sức để đạp xe đạp.
Có nhiều điểm mạnh nổi trội hơn xe máy
Xe đạp điện có một số điểm mạnh nổi bật, đó cũng là những điểm mạnh để người tiêu dùngtin dùng kiểu xe này. Đầu tiên đó là dòng xe có tải trọng nhẹ. Thông thường trọng lượng của xe đạp điện có tổng trọng lượng dưới 40kg. Với khối lượng nhẹ giúp cho xe điện di chuyển hiệu quả, tiết kiệm điện và ai cũng có thể sử dụng, không phải nặng nề khi dắt xe, điều mà người lớn tuổi không dễ dàng làm được.

Chỉ với khoảng 8 – 15 triệu, bạn đã sở hữu chiếc xe đạp điện như ý. đó là mức giá không quá cao cũng là một trong nhiều yếu tốt giúp cho xe đạp điện chiếm được lòng tin tại Việt Nam. Mức giá của xe điện thường phụ thuộc vào hãng xe, dòng xe và chất lượng của xe. Thiết kế của xe cũng là một yếu tố hấp dẫn người sử dụng và tác động tới mức giá cả của nó.
Một điểm cộng mà nhiều người dùng hiện nay đều yêu thích với xe đạp điện là mức độ chi phí chi ra rất nhỏ, ít hơn xe máy khá nhiều. Nếu như xe máy mỗi lần đổ xăng phải bỏ ra chi phí từ vài chục ngàn đến hàng trăm ngàn thì mỗi lần di chuyển tương ứng với 1 lần sạc điện đầy chỉ tốn chi phí khoảng hơn 1 ngàn đồng. Tất nhiên quãng đường di chuyển có hạn chế hơn xe máy tuy nhiên xét về tổng quan thì xe đạp điện là phương tiện cực kỳ tiết kiệm.
An toàn và trong sạch với môi trường cũng là ưu điểm của xe đạp điện. Cũng bởi vì xe dùng tiết kiệm điện, một phần là xe sử dụng động cơ điện và hoàn toàn không xả ra môi trường khói gây ô nhiễm. Thêm nữa, xe đạp điện không dùng xăng, sẽ đảm bảo cho sức khỏe người sử dụng nếu để xe trong nhà, và cũng an toàn hơn vì hạn chế rủi ro cháy nổ xảy ra.
Các dòng xe đạp điện
Ngày nay xe đạp điện được phân loại cơ bản dựa trên 2 loại cơ bản là dòng xedùng pin và xe chạy ắc quy. Xe chạy bằng pin ra đời sau và được cải thiện nhiều so với xe dùng ắc quy. Tuy nhiên do giá cả cao hơn so với xe ắc quy mà xe đạp điện chạy bằng ắc quy vẫn được sử dụng khá nhiều và rộng rãi.
Những nhược điểm
Hạn chế của xe đạp điện ngày nay là quãng đường không đi được xa như xe máy. Với xe đạp điện dùng ắc quy quãng đường di chuyển thường dưới 50km tùy từng loại xe. Với quãng đường di chuyển ngắn như vậy xe đạp điện chỉ phù hợp đi lại trong nội thành các thành phố hoặc đi quãng đường để đến trường. Xe đạp điện sử dụng pin có cải tiến hơn về quãng đường có thể đạt từ 60-80km.
Một chú ý khi lựa chọn xe là bạn chỉ nên chọn mua xe đạp điện chính hãng để có thể hưởng ưu đãi tốt nhất từ nhà sản xuất. Bên ngoài thị trường xe điện ở Việt Nam còn khá nhiều dòng xe nhập lậu từ Trung Quốc nên người sử dụng nên cảnh giác để chọn mua cho mình một chiếc xe ưng ý và an toàn khi di chuyển.