Công ty xử lý chất thải công nghiệp tai tp hcm Bên cạnh đó ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm do xả thải từ cung ứng công nghiệp, gây ra những hậu quả nặng nề cho xã hội thì việc giám sát, kiểm soát của cơ quan tính năng lại có không ít vấn đề. Có thể đặt ra số đông câu hỏi về sự bất cập, giảm thiểu của tác động giám sát xả thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường…


Dây chuyền xử lý rác thải công suất 400 tấn/ngày đêm tại người dùng Xử lý chất thải Sơn Tây (Hà Nội). Ảnh: Phương Dung

Những vấn đề nêu trên một lần nữa được "xới" lên tại cuộc tọa đàm "Chất thải công nghiệp: giảm thiểu trong quản lý và khuyến nghị chế độ", do Trung tâm loài người và Thiên nhiên (liên minh các Hội KH-KT Việt Nam, công sở sáng 10-5, tại Hà Nội.

Thiếu sự kết nối

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ khoáng sản và Môi trường (TN&MT), hoạt động quản lý chất thải công nghiệp đang có nhiều chuyện. Trong đó, việc giám sát, kiểm tra, thanh tra, quan trắc môi trường ở khu vực có cơ sở chế tạo công nghiệp của Việt Nam đang rất thiếu tính sơ đồ, không có sự kết nối giữa trung ương và địa phương. Đơn cử như việc xả thải có phải giám sát thường hay không, kể cả giám sát trong quá trình thành lập? Đây là điều Sở TN&MT địa phương phải nắm được.

TS Nguyễn Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công thương) băn khoăn: "Qua câu chuyện xả thải của khu công nghiệp, tôi nghĩ nguyên nhân tại sao chúng ta không có sơ đồ kiểm soát trung gian để bất cứ ai, bất kỳ tập đoàn kiểm soát nào, từ cảnh sát môi trường, tổ chức quản lý đến mọi người, có thể phát hiện nước thải xả ra ở mức độ như thế nào? Hoặc yêu cầu công ty phải xả ra đoạn kênh hở để kiểm soát, sau đó mới cho thải ngầm".

Về hoạt động giám sát, TS Nguyễn Xuân Sinh cho rằng, tổ chức quản lý đã ban hành nhiều văn bản, nhưng năng lực theo dõi, kiểm soát, quản lý chưa tốt, cộng với đó là ý thức bảo vệ môi trường của nhà phân phối chưa cao. Có những mọi người xi măng, sơ đồ xả thải vận hành rất tốt, đúng quy trình khi có đoàn kiểm tra, nhưng ngay sau đó lại xả trực tiếp ra môi trường. Đáng tiếc, việc này diễn ra khá nhiều.
Theo Bộ TN&MT, ô nhiễm môi trường do nước thải từ khu công nghiệp (KCN) những năm vừa qua có tốc độ ngày càng tăng cao hơn nhiều cùng với nước thải từ các lĩnh vực khác. Trong số hơn 200 KCN đang hành động có 165 KCN đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, chiếm 79%. Tuy nhiên, trên thực tế, sơ đồ này không vận hành thường, nước thải sau xử lý chưa đạt quy chuẩn Việt Nam.

Mặt khác, một số đô thị lớn đã quan tâm hơn đến xử lý chất thải công nghiệp song nhiều địa phương chưa thật sự lưu tâm đến điều này. Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được đánh giá làm tốt trong việc bắt buộc các đơn vị, cửa hàng phải có hệ thống xử lý nước thải trước khi xả vào hệ thống chung; tổ chức thu gom xử lý chất thải rắn hoặc lưu giữ tại chỗ theo pháp luật... Nhưng không hề thị trấn nào cũng làm được như vậy.




Lò đốt rác thải công nghiệp tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Thái Hiền

Mở rộng quyền giám sát

Theo TS Nguyễn Xuân Sinh, câu chuyện về quy hoạch phát triển ngành hóa chất còn nhiều bất cập. Địa phương đua nhau thành lập quy hoạch nhưng thực thi, quản lý nó còn nhiều khiếm khuyết. Ví dụ như quy hoạch ngành hóa chất, có những yêu cầu về đầu tư, khu vực, vùng... nhưng nhiều địa phương lờ đi, hoặc chẳng chú ý đến. Thậm chí quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng nhiều dự án không có trong quy hoạch vẫn được địa phương chấp thuận?!

Theo GS Đặng Hùng Võ, Việt Nam có khoảng 60 khu kinh tế ven biển nhưng hiệu quả hành động ra sao chưa được đánh giá, tổng kết. "Thực tế, các khu này thiên về yếu tố lớn mạnh kinh tế chứ còn ít nói tới điều môi trường" - ông Đặng Hùng Võ nói.

TS Trần Hiếu Nhuệ, Phó Viện trưởng Viện công nghệ nước và Công nghiệp môi trường cho biết thêm: ngày nay mới có 50% trong 63 tỉnh, đô thị có quy hoạch thoát nước, xử lý nước thải, nhưng lại thiếu thực tiễn. Nhiều địa phương chưa đánh giá xem thực hiện đến đâu, rút kinh nghiệm như thế nào, để xây dựng lao lý mới. "Tại nhiều địa phương có tình trạng đại lý hiện ra, hoạt động rồi mới xây dựng thành KCN. Rõ ràng, ở đây, việc quy hoạch cũng còn lộ bất cập" - TS Trần Hiếu Nhuệ chia sẻ.

=> báo giá xử lý chất thải nguy hại => công ty xử lý chất thải nguy hại

GS Đặng Hùng Võ kiến nghị công sở chức năng phải rà soát hoạt động của doanh nghiệp, các KCN, không thể để động tác cung ứng gây ô nhiễm môi trường như gần đây. Muốn vậy, hệ thống kiểm soát, thanh tra, kiểm tra phải kết nối nghiêm ngặt từ trung ương tới địa phương. Dường như, việc nhập cuộc của người tiêu dùng, các công sở xã hội vào giám sát môi trường là siêu cần thiết. "Tôi yêu cầu Quốc hội bổ sung vào Luật Bảo vệ môi trường pháp luật người tiêu dùng và các cơ quan xã hội nhập cuộc giám sát việc xả thải của cửa hàng" - GS Đặng Hùng Võ nói.

Nhiều ý kiến yêu cầu phải kiện toàn sơ đồ giám sát và mở rộng quyền giám sát cho các tổ chức xã hội, người dân; tập đoàn quản lý nhà nước có bổn phận tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhà máy và có bổn phận giải trình, chỉ rõ đúng ở đâu, sai ở đâu. Ý kiến giám sát đúng phải được tập đoàn tác dụng và nhà phân phối tiếp thu, điều chỉnh thông minh...

http://chatthaicongnghiep.org/chat-thai-nguy-hai.html
http://chatthaicongnghiep.org/cong-t...-tra-vinh.html